(Hà)BÀI GIẢNG LÂM NGHIỆP XÃ HỘI

Bài giảng: LÂM NGHIỆP XàHỘI ĐẠI CƯƠNG




Biên tập:

ThS. Võ Văn Thoan TS. Nguyễn Bá Ngãi

Các tác giả:

ThS. GVC. Võ Văn Thoan, KS. Đặng Hải Ph­ơng ­ Đại Học Nông Lâm Tp. 
HCM



TS. Bảo Huy, ThS. Lê Thị Lý ­ Đại Học Tây Nguyên
.KS. GVC. Nguyễn Thanh Thự , ThS. Hồ Đắc Thái Hoàng ­ Đại học Nông Lâm 
Huế

TS. Nguyễn Bá Ng•i, TS. Đặng Tùng Hoa ­ Đại Học Lâm nghiệp Việt Nam KS. 
Hồ Ngọc Sơn, ThS. Nguyễn Văn Mạn ­ Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên TS. 
Phạm Quang Hà ­ Viện Thổ Nh­ỡng Nông hóa



Hà Nội ­ Tháng 7 năm 2002




lời nói đầu

Từ năm 1992, môn học Lâm nghiệp x• hội được đưa vào giảng dạy ở các 
Tr­ờng Đại học có đào tạo về lâm nghiệp. Trong những năm đầu, phát triển và 
giảng dạy môn học chủ yếu dựa vào khả năng của mỗi cơ sở đào tạo, kể cả 
ph­ơng pháp và nguồn lực. Vì vậy, giảng day và học tập môn học này ch­a đáp 
ứng đ­ợc nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về phát triển lâm nghiệp x• hội 
(LNXH).

Đ­ợc sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Lâm nghiệp x• hội (Giai đoạn I: 1994­
1997), việc đánh giá nhu cầu đào tạo LNXH đ­ợc thực hiện lần đầu tiên trên 
toàn quốc và Hội thảo quốc gia về

đào tạo LNXH đ­ợc tổ chức vào tháng 11 năm 1996 tại Tr­ờng Đại học Lâm 
nghiệp Việt Nam

đ• đề xuất môn học LNXH đại c­ơng cần đ­ợc chính thức đ­a vào ch­ơng trình 
giảng dạy ở tất cả các tr­ờng đại học có đào tạo lâm nghiệp.

Từ đó đến nay, môn học LNXH đại c­ơng đ• đ­ợc giảng dạy tại 5 tr­ờng: 
Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Đại học Nông 
Lâm Huế, Đại học Tây Nguyên và Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh. 
.Tuy nhiên, việc phát triển ch­ơng trình môn học này còn nhiều hạn chế do mỏng 
về đội ngũ, thiếu kinh nghiệm, thiếu t­ liệu và ph­ơng pháp giảng dạy phù hợp. 
Do đó sự hợp tác giữa các tr­ờng đại học và các đối tác liên quan   trong phát 
triển ch­ơng trình và ph­ơng pháp giảng dạy cho môn học này trở nên hết sức 
cấp bách. Chính vì vậy, từ năm 1998 Ch­ơng trình Hỗ trợ LNXH (Giai đoạn II: 
1998­2001) đ• có sáng kiến tổ chức phát triển ch­ơng trình đào tạo có sự tham 
gia, trong đó có việc phát triển môn học LNXH đại c­ơng với sự tham gia của 7 
đối tác chính: 5 tr­ờng đại học nói trên, Viện Thổ nh­ỡng nông hoá và Trung tâm 
khuyến nông khuyến lâm tỉnh Hoà Bình.

Quá trình hình hợp tác phát triển môn học LNXH đại c­ơng đ• đ­ợc thực 
hiện thông qua đánh giá nhu cầu đạo tạo, các cuộc hội thảo xây dựng khung ch­
ơng trình, viết dự thảo, trao đổi thông tin trên mạng, thảo luận nhóm, phản biện 
chỉnh sửa và hội thảo đánh giá. Đến nay bài giảng đ• đ­ợc chỉnh sửa lần thứ 2 
gồm  4 ch­ơng với 10 bài và tập vật liệu giảng dạy. Tài liệu này dùng để giảng 
dạy trong thời gian 45 tiết.

Để hoàn thành bài giảng này chúng tôi đ• nhận đ­ợc sự giúp đỡ, tạo điều 
kiện và góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Đặc biệt, chúng tôi 
xin chân thành cám ơn Bộ NN&PTNT, Bộ GD&ĐT, Ch­ơng trình hỗ trợ LNXH, 
l•nh đạo các tr­ờng đại học đ• chỉ đạo, tổ chức, hỗ trợ kinh phí và đóng góp ý 
kiến. Chúng tôi cũng xin cám ơn GS.TS. Phùng Ngọc Lan, TS. Chrítina Giesh đ• 
có những ý kiến đóng góp quý báu về chuyên mon của Bài giảng này.

Tuy nhiên, biên soạn bài giảng theo ph­ơng pháp cùng tham gia, bao gồm nhiều 
vấn đề mới, nên không tránh khỏi những khiếm khuyết về nội dung và cách 
trình bày. Chúng tôi rất mong nhận đ­ợc sự đóng góp của tất cả các bạn đồng 
nghiệp và những ai quan tâm.




Danh mục các từ viết tắt
.Từ viết tắt Giải nghĩa

ĐCĐC Định canh định c­

AEA Agro­Ecological Analysis: Phân tích sinh thái nông nghiệp BV & PTR
Bảo vệ và phát triển rừng

BVR Bảo vệ rừng

CIPP Context ­ Input – Process – Product: Bối cảnh ­ Đầu vào – Tiến trình 
– Sản phẩm.

D & D Design & Diagnostic: Chẩn đóan và Thiết kế DM Deush Mark: 
Đồng tiền Đức

FAO Food Agriculture Organization: Tổ chức Nông L­ơng Thế giới

FLCDFores

Từ khóa: yuy

145 p quanghuy 10/10/2016 341 56