ĐỀ CƯƠNG MÔ ĐUN 23
Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống di chuyển
1
. Năm 2013
C uốn tài liệu học tập "Môđun 23: Bao dương và sửa chữa hê thông di
̉
̉ ̃ ̣ ́
chuyên" được biên soạn làm tài liệu học tập chính thức cho học sinh
chuyên ngành Công nghê Ô tô Trường Trung câp nghê Kontum. Ngoài ra
̣ ́ ̀
còn có thể làm tài liệu tham khảo cho các chuyên viên kỹ thuật thuộc lĩnh vực
sủa chữa ô tô, máy kéo.
Nội dung của cuốn tài tài liệu học tập này trình bày câu tao, nguyên ly lam
́ ̣ ́ ̀
viêc, quy trình tháo, lắp, vệ sinh và cac hiên tượng, nguyên nhân, phương phap
̣ ́ ̣ ́
kiêm tra, cách sửa chữa các chi tiết của các hê thông di chuyên trên ô tô. Trên cơ
̉ ̣ ́ ̉
sở mục tiêu chương trình đào tạo, khi biên soạn Tôi cố gắng trình bày cuốn tài
liệu học tập này một cách ngắn gọn, dễ hiểu và sát thực tê với trang thiết bị
́
hiện có tại trường cung như cac hê thông phanh phô biên hiên nay ở ngoai thị
̃ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀
trương nhằm phần nào giúp học sinh khỏi bỡ ngỡ khi tiếp cận thực tế.
̀
Trong quá trình biên soạn cuốn tài liệu học tập này chắc còn có nhiều
thiêu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của người đọc và
́
đồng nghiệp để tài liệu học tập nay được ngay cang hoàn thiên hơn.
̀ ̀ ̀ ̣
Xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ giáo viên Khoa Cơ khí, Trường
Trung câp nghê Kontum đã đóng góp y kiên!
́ ̀ ́ ́
Xin chân thành cảm ơn!
Ngày 20 tháng 10 năm 2013
Người biên soạn
2
. Bài 1: Hệ thống treo trên ô tô Thời gian: 24h (LT 6h; TH 18h)
Muc tiêu của bài:
̣
̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉
Hoc xong bai nay hoc sinh co kha năng:
Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hệ thống treo
Giải thích được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các bộ phận
chính trong hệ thống treo
Tháo lắp, nhận dạng và kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa được các chi
tiết, cụm trong hệ thống đúng yêu cầu kỹ thuật
Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên.
̣
Nôi dung:
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống treo.
a. Nhiệm vụ:
Hệ thống treo có nhiệm vụ tiếp nhận, giảm bớt hoặc dập tắt các chấn
động (xóc) tạo ra do xe lăn bánh trên mặt đường gồ ghề. Nhờ có hệ thống treo
mà các bánh xe có thể dao động độc lập với khung xe. Do đó lực va đập giữa
bánh xe và mặt đường gồ ghề bị han chế truyền lên khung xe, tạo điều kiện
thoái mái cho hành khách và kéo dài tuổi thọ của các cụm chi tiết trên xe.
Hệ thống treo gồm ba bộ phận cơ bản:
+ Bộ phận đàn hồi dùng để đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
Thanh xoắn (Xe con)
Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
C
Xin lỗi bạn không thể down load tài liệu này. Bạn có thể xem tài liệu trực tuyến trên website hoặc liên hệ thư viện trường để được hướng dẫn. Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Bạn vui lòng tham khảo thỏa thuận sử dụng của thư viện số.